Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

4 nguyên tắc “Vàng" đẩy lùi viêm đại tràng hiệu quả nhất

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, sử dụng thuốc theo sự chỉ định, kiên trì, và tái tạo niêm mạc đại tràng. Đây chính là 4 nguyên tắc “Vàng" đẩy lùi viêm đại tràng hiệu quả nhất mà người bị viêm đại tràng nên lưu ý.

Viêm đại tràng

Viêm đại tràng



4 nguyên tắc “Vàng" đẩy lùi viêm đại tràng hiệu quả nhất


Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý

Viêm đại tràng khiến cho người bệnh cảm thấy lo lắng, nhiều người còn nghĩ rằng khi bị phải căn bệnh này rồi, thì sẽ cần kiêng khem đủ thứ. Chính vì lý do đó, nhiều người sợ hãi, không dám ăn bất cứ thứ gì ngoài thịt nạc và rau củ.
Điều này dẫn đến một hệ luỵ nghiêm trọng đó là cơ thể bị mệt mỏi, suy nhược, thiếu chất dinh dưỡng, gầy yếu, xanh xao. Vì vậy, khi bị bệnh viêm đại tràng, người bệnh cần phải lên cho bản thân một thực đơn ăn uống khoa học, và hợp lý.
Thế nào là khoa học và hợp lý? Bạn nên ăn những món ăn tốt cho người bị viêm đại tràng như thực phẩm giàu đạm, thực phẩm giàu chất xơ, thực phẩm tốt cho đường tiêu hoá… Tránh ăn những món ăn chứa nhiều dầu mỡ, gây khó tiêu, hoặc đồ uống chứa cồn, chất kích thích, đồ uống có ga…
Người bệnh phải tập cho mình thói quen ăn uống đúng giờ, đúng bữa, và ăn đủ. Không ăn khuya, không ăn quá no, hoặc là để bụng quá đói. Tránh vừa làm việc vừa ăn.

Kiên trì điều trị viêm đại tràng


Việc điều trị viêm đại tràng sẽ cần phải mất một thời gian không phải là ngắn. Vì vậy, bạn cần phải kiên trì điều trị. Có rất nhiều người khi sử dụng thuốc vài ngày thấy các triệu chứng viêm đại tràng biến mất liền ngưng sử dụng thuốc. Điều này khiến cho bệnh cứ sau một thời gian lại tái phát.
Thực tế, sự rối loạn tiêu hoá sẽ ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau như: miễn dịch kém, rối loạn khuẩn ở đường ruột, viêm nhiễm niêm mạc,... chính vì vậy, viêm đại tràng không phải là căn bệnh ngày 1 ngày 2 mà có thể được chữa khỏi. Do đó, để có thể chữa trị dứt điểm khỏi căn bệnh này, người bệnh cần phải thật sự kiên trì.

Sử dụng kháng sinh hợp lý

Những người bị viêm đại tràng sẽ có những vết loét xuất hiện tại niêm mạc. Các bác sĩ sẽ kê các loại thuốc để tiêu diệt vi khuẩn gây nên vết loét, và tổn thương. Tuy nhiên, nhược điểm của thuốc kháng sinh là không thể phân biệt được lợi khuẩn, hại khuẩn. Vì vậy, thuốc sẽ tiêu diệt cả 2 loại vi khuẩn này. Dẫn đến sự mất cân bằng về hệ vi sinh vật trong đường ruột, rối loạn tiêu hoá phát sinh, ăn uống sẽ khó tiêu.
Vì vậy, người bị viêm đại tràng nên chú trọng sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ. Tuyệt đối không được lạm dụng thuốc kháng sinh để tránh bị nhờn thuốc, kháng thuốc, khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Tái tạo, hồi phục niêm mạc đại tràng

Đây là điều kiện vô cùng quan trọng, quyết định đến việc điều trị viêm đại tràng hiệu quả hay không. Người bệnh được hồi phục niêm mạc càng sớm, thì hiệu quả điều trị bệnh càng nhanh.
Vì khi bị viêm đại tràng, phần niêm mạc đã bị tổn thương. Niêm mạc lại thường phải tiếp xúc với các loại chất độ từ thức ăn, và vi khuẩn, ký sinh trùng nên niêm mạc dễ dẫn đến bị kích ứng, tái phát.
Do vậy, để điều trị dứt điểm viêm đại tràng, người bệnh cần phải chú trọng đến vấn đề tái tạo và hồi phục lớp niêm mạc đại tràng bị tổn thương.
Người bệnh nếu muốn tái tạo viêm mạc đại tràng thì cần phải bổ sung các lợi khuẩn. Đường ruột khi có nhiều lợi khuẩn sẽ tạo điều kiện cho hệ lông nhung tươi tốt hơn, lớp dịch nhầy tiết ra sẽ bám trên thành ruột, tạo thành lớp màng bảo vệ vững chắc.
Vi khuẩn có lợi nhát là Bifidobacterium, đây là loại vi khuẩn chiếm đến 99% trong tổng số vi khuẩn có lợi cho đừng ruột. Nhóm vi khuẩn này sinh sống chủ yếu ở đại tràng. Tuy nhiên, loại vi khuẩn này rất dễ bị tiêu diệt khi tiếp xúc với môi trường axit của dạ dày. Vì vậy, việc bổ sung loại vi khuẩn này là vô cùng khó khăn. Đây cũng là một lý do vì sao mà người bị viêm đại tràng mãi không thể thoát khỏi căn bệnh này.
Viêm đại tràng và tiêu hoá luôn có mối liên hệ mật thiết với nhau. Chính vì vậy, để có thể phòng được bệnh viêm đại tràng, và những biến chứng nguy hiểm mà căn bệnh này gây ra. Mỗi người cần phải tự có ý thức bảo vệ tốt hệ tiêu hoá của mình với chế độ ăn uống khoa học, dinh dưỡng hợp lý ngay từ hôm nay.

Xem thêm: dùng bột nghệ chữa đau dạ dày





0 nhận xét:

Đăng nhận xét