Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

Có nên cắt amidan hay không?

Khi bác sỹ kết luận amidan bị viêm, rất nhiều người đã nghĩ ngay đến phương án cắt bỏ amidan. Đây là phương án khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên có nên cắt amidan hay không là điều mọi người cần tìm hiểu, cân nhắc trước khi quyết định.

Có nên cắt amidan
Có nên cắt amidan không


Viêm amidan là gì?

Amidan thực chất là những tế bào nơi vòm họng nhằm bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn. Kháng thể IgG do Amidan tiết ra rất cần thiết cho hệ miễn dịch, đặc biệt là ở trẻ nhỏ từ 4 – 10 tuổi.
Tuy nhiên, Amidan cũng rất dễ bị tổn thương. Khi vi khuẩn tấn công ồ ạt vào khu vực mũi, họng, amidan sẽ bị sưng tấy. Kết quả của quá trình tiêu diệt vi khuẩn là các cục mủ, xác vi khuẩn và bạch cầu, gây ra mùi hôi trong miệng. Việc amidan bị viêm nhiều lần cũng khiến hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn giảm xuống, và đồng thời gây ra viêm vùng họng.

Các biến chứng của viêm amidan


Mọi người thường cân nhắc việc có nên cắt amidan hay không là do lo ngại các biến chứng của vùng viêm này. Việc viêm amidan nhiều lần làm hình thành vùng áp xe (mủ đặc) quanh khu vực amidan, khiến họng người bệnh sưng tấy, đau rát, khó nuốt, sốt cao, hơi thở hôi thối. Bệnh này còn biến chứng gây ra viêm tai giữa. Ngoài ra, theo thống kê, sau khi viêm amidan, khoảng 24% trường hợp bị viêm cầu thận và chuyển thành viêm thận cấp với hiện tượng phù xảy ra ở khu vực chân, mặt sau khi ngủ dậy. Viêm amidan cũng có thể dẫn đến viêm khớp ở phần cổ tay, ngón tay, chân, đầu gối; biến chứng của viêm khớp là bệnh lý màng tim.


Vậy có nên cắt amidan hay không?


Một số bố mẹ quan niệm rằng, amidan cũng giống như ruột thừa, là một bộ phận vô dụng trên cơ thể. Thậm chí có người còn cho rằng cắt amidan, trẻ sẽ mau lớn. Sự thực là amidan rất hữu ích đối với cơ thể, và ngay cả khi bị viêm nhiễm nhẹ cũng không cần thiết phải cắt amidan. Chỉ những trường hợp viêm nhiễm nặng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, và bác sỹ chỉ định, thì lúc đó mới nên tiến hành cắt amidan.
Vậy có nên cắt amidan không
Vậy có nên cắt amidan không



Mộ vấn đề khác mà người bệnh cần lưu ý có nên cắt amidan hay không, đó là cắt amidan có thể gây ra biến chứng, thậm chí tử vong. Vì vậy, trước khi quyết định cắt amidan, người bệnh cần thực hiện các xét nghiệm cần thiết, và nên tiến hành phẫu thuật tại các bệnh viện chuyên khoa.
Tóm lại, trước khi đưa ra quyết định có nên cắt amidan hay không, người bệnh cần đi khám tại các bệnh viện hoặc trung tâm y tế uy tín, và thực hiện theo các chỉ định của bác sỹ để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình. 

Xin cảm ơn mọi người đã đọc bài viết.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét